Thứ nhất, là GVCN bạn nên kiểm tra lại sổ đầu bài ngày hôm đó xem cả hai em có vắng hôm đó hay không và vị trí ngồi của 2 em đó có gần nhau không. Khi có nhiều thông tin về học trò của mình bạn sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết của mình. Nhưng dù gì đi nữa thì chắc chắn 2 em đã có sự gian lận ở đây vì không thể có bài văn lại trùng nhau như vậy.Hoặc một em đã copy bài của nhau hoặc cùng chép từ một tài liệu.Nếu các em chép bài của nhau thì rõ ràng sai. Còn cùng chép từ một tài liệu thì bạn nên chỉ rõ và hướng dẫn cách làm bài và tham khảo tài liệu như thế nào cho hợp lý. Bạn nên sắp xếp để có thể gặp riêng 2 em để lắng nghe 2 em nói.
-Cả 2 em đều đạt điểm 8 trong bài văn kiểm tra.
Sau đó bạn nên quan sát thái độ của 2 em để quyết định nên nói tiếp hay để các em nói.
Hoặc các em còn chưa hiểu định hình chuyện gì đang xảy ra, bạn nên tiếp tục tạo cơ hội để dẫn dắt các em:
-Cô nghĩ là nếu là môn tự nhiên thì có thể làm bài đúng giống nhau là điều dễ hiểu. NHưng môn này là môn xã hội và mang tính cá nhân rẩt nhiều nên cô chưa rõ lắm. Các em có thể cho cô lời giải thích. Có thể bắt đầu từ Hoa.
Trong quá trình các em kể, bạn nên giữ bình tĩnh và bày tỏ thiện chí để các em không hoảng sợ bới như thế nào đi nữa thì cả 2 em đều có lỗi như trên đã phân tích. Cấn thể hiện sự nghiêm khắc với hành động của các em và đề nghị các em không tái phạm nữa. CÁc bạn có thể cho các em tự chấm điểm của mình để các em ý thức về hành động sai của mình hơn.
Trong tiết trả bài, bạn không nên chỉ ra tên 2 em đó. Chỉ nên nhắc nhở những điểm ưu khuyết của bài văn các thành viên trong lớp nói chung. Và chú ý là làm văn để làm dẹp tâm hồn và bồi dưỡng tâm hôn hồn mình. Vì vậy cô khuyến khích sự sáng tạo của các em. Các em có quyền đọc nhiều tài liệu tham khảo để củng cố vốn từ của mình, lấy của người ta để chọn lọc thành vốn của mình, không nên bê nguyên văn. Cô mong chờ những ý tưởng của các em.
Thuộc_Như Hà
TLGD K34-ĐHSP TPHCM
Nhuha_bt@yahoo.com