NGÔI NHÀ TRÁI TIM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN

Go down 
Tác giảThông điệp
xin làm một điểm tựa
Admin
xin làm một điểm tựa


Tổng số bài gửi : 411
Join date : 18/06/2009
Age : 35
Đến từ : heart

TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN Empty
Bài gửiTiêu đề: TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN   TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN Icon_minitimeThu Nov 12, 2009 8:47 pm

TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN

- PM. Nguyễn Ngọc Duy-

TLHNV ra đời như là một khuynh hướng đối lập với TLHHV và phân tâm học.TLHNV khác với hai khuynh hướng trên là ở chỗ nó không tạo nên một bộ mặt lý luận thống nhất về nhân cách.Trường phái TLHNV là sự tổng hợp nhiều khuynh hướng mới và nhiều trường phái tư tưởng khác nhau.Nhưng những nhà TLHNV đều có chung tư tưởng là tôn trọng con người, tôn trọng giá trị sáng tạo, tôn trọng những phẩm giá cá nhân và có trách nhiệm với con người.TLHNV nhấn mạnh đến cơ sở triết học về con người
1.Các đại diện:
C.ROGERT, R.MAY, A.MASLOW, G.ALLPORT, CH.BUHLE, A.SUTICH, J.BUGENTAL…
2. Nguyên tắc hoạt động:
a/Hướng đến việc nghiên cứu nhân cách và những kinh nghiệm của con người là phương hướng nghiên cứu chính.Còn việc nghiên cứu hành vi là phương hướng phụ trong việc nghiên cứu tâm lý con người.
b/Dựa vào sự tự đánh giá, tư thực hiện, tự lựa chọn để đánh giá chất lượng phát triển của con người
c/Quan tâm đến giá trị tiềm năng bẩm sinh của con người , cũng như những đặc điểm riêng của mỗi người
3. Đặc điểm:
- Nghiên cứu cá nhân trong mối quan hệ bên trong và bên ngoài.
- Quan tâm một cách tích cực vấn đề con người trong đó tính tự chủ đối với hoàn cảnh khoa học, chính trị , tôn giáo cũng như các mục đích khác.
- Nhấn mạnh đến mặt chủ thể trong con người- tức la2con người tự nhìn thấy, cảm thấy, hiểu được bản thân mình và thế giới.
- Nghiên cứu những khái niệm và giá trị cuả con người, ít quan tâm đến những sự kiện và những công trình thực nghiệm.
- Nhấn mạnh đến vị trí dương của nhân cách. Nghiên cứu nhân cách phải đặc biệt quan tâm đến tính sáng tạo của con người, không quan tâm đến việc nghiên cứu nhân cách bệnh.
- Không quan tâm nghiên cứu nhân cách trong quá khứ mà chỉ tăng cường nghiên cứu nhân cách trong hiên tại và tương lai.
4. Tháp nhu cầu của MASLOW:
5. Khuynh hướng hiện thực hóa của ROGERT: là khuynh hướng thể hiện và tích cực hóa toàn bộ những khả năng của cơ thể hay của “cái tôi”.

QUAN ĐIỂM CỦA C.ROGERT VÀ A.MASLOW

NỘI DUNG C.ROGERT A.MASLOW
Sự khác biệt cá nhân Cá nhân khác nhau ở trình độ phát triển và ở những điều kiệnđể có được sự chấp nhận từ nhũng ng xung quanh Cá nhân khác nhau ở vị trí của họ trong thang bậc nhu cầu.
Sự thích nghi Với sự trị liệu và giúp đỡ đúng cách, cá nhân sẽ tiến bộ thông qua sự cởi bỏ hoàn toàn. Chỉ một số ít người đạt đến trình độ phát huy bản ngã.
Các quá trình nhận thức Tư duy và tình cảm có thể cản trở sự tiếp nhận các thông điệp của người khác, chỉ rõ chúng ta là ai và sống thế nào. Nhũng ng phát huy được bản ngã thường nhìn nhận thế giới chính xác và phân biệt với những người khác ở tính sáng tạo
Xã hội Xuất phát từ quan điểm tập trung vào con người rút ra những kết luận có liên quan đến sự hoàn thiện xã hội Có thể hình dung một xã hội hoàn thiện hơn.
Những ảnh hưởng sinh học Không xem xét yếu tố sinh học Động cơ mang tính sinh học là cơ sở của nhân cách
Sự phát triển của trẻ em Cha mẹ cần giáo dục con cái bằng sự quan tâm tích cực vô điều kiện Cần thỏa mãn các nhu cầu sinh lý và tâm lý của trẻ, đặc biệt là nhà trường.
Sự phát triển của người lớn Người lớn có thể thay đổi và họ trở nên tự do hơn Ít người lớn đạt đến sự phát huy toàn bộ tiềm năng của bản thân. Có thể thay đổi bằng con đường giáo dục và sản xuất.



Wink Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Ngọc Bích, Tâm lý học nhân cách
2. Đào Thị Oanh, Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay.
Về Đầu Trang Go down
 
TIẾP CẬN NHÂN CÁCH THEO TÂM LÝ HỌC NHÂN VĂN
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Nhà Tâm lý học nhân cách và Tâm lý học xã hội
» Nhân Cách Tôn Giáo
» ĐẶC ĐIỂM NHÂN CÁCH LỨA TUỔI TIỂU HỌC - NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC GIÁO DỤC ĐỐI VỚI LỨA TUỔI NÀY
» Các mức độ và đặc điểm của nhân cách
» Nhân cách trẻ

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học nhân cách-
Chuyển đến